Phòng thờ chính là không gian để nơi con cháu thể hiện đạo Hiếu uống nước nhớ nguồn với tổ tiên, với đấng sinh thành. Hơn thế nữa, phòng thờ còn thể hiện nét đẹp tôn giáo với mong muốn một cuộc sống bình an, tài lộc. Chính vì vậy mà tiêu chuẩn thiết kế nội thất phòng thờ luôn được các gia chủ vô cùng chú trọng.

Vai trò ý nghĩa của phòng thờ đối với người Việt

Cho dù xã hội ngày càng hiện đại hơn thì phong tục thờ cúng vẫn luôn được lưu truyền thông qua nhiều thế hệ trong gia đình. Sâu trong tâm trí của mỗi con người Việt, phòng thờ luôn được biết đến có vai trò vô cùng quan trọng. Theo tìm hiểu của Foxury Home điều này được thể hiện qua những ý nghĩa như sau:

Vai trò ý nghĩa của phòng thờ đối với người Việt

  1. Thể hiện đạo hiếu nhớ về cội nguồn: Phòng thờ được xem là cầu nối để giúp con cháu luôn ghi nhớ và thể hiện lễ nghĩa đối với ông bà tiên tổ, phát huy trọn vẹn đạo nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”.
  2. Nơi thể hiện tín ngưỡng: Đối với các tín đồ Phật giáo, Đạo giáo thì phòng thờ chính là nơi đọc kinh, cầu nguyện, phát tâm, hồi hướng để thể hiện tín ngưỡng của bản thân. Đồng thời mong muốn hoá giải nghiệp chướng của bản thân trong vô lượng kiếp.
  3. Giúp kết nối tâm linh: Không gian thờ tự cũng là nơi để các thành viên trong gia đình cầu nguyện, mong muốn được phù trợ gặp nhiều may mắn và những điều tốt lành.
  4. Mang ý nghĩa phong thuỷ: Nơi đây cũng là nơi có ý nghĩa phong thuỷ nhất trong ngôi nhà, là nơi tập hợp và khai mở những năng lượng tốt lành để mang đến sự thịnh vượng, an yên cho gia đình.

Có nên thiết kế nội thất phòng thờ ?

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, tâm linh vốn là chuyện không nên được xem nhẹ. Việc thờ cúng tổ tiên có ảnh hưởng rất lớn đối với vận thế của gia chủ. Bởi người Việt Nam ta tin rằng, ông bà cha mẹ không hề mất đi mà họ chỉ đang tồn tại ở một thế giới khác. Và dù cho xã hội phát triển đến đâu đi nữa thì tập tục thờ cúng ông bà, tổ tiên trong gia đình vẫn lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Vậy nên trong các gia đình dù có không gian sống rộng rãi hay hạn chế đều sẽ cố gắng dành ra một khu vực để làm góc thờ tự. Đây có thể là không gian riêng hay một không gian chia sẻ với khu vực khác nhưng đều rất được các gia chủ chú trọng bố trí.

Phòng thờ biệt thự, nhà rộng

Với sự chăm chút trong việc lựa chọn thiết kế nội thất biệt thự, trang trí và ánh sáng, phòng thờ trở thành một nơi đặc biệt để thể hiện sự tâm linh và thể hiện tấm lòng thành kính với tổ tiên. Đây đặc biệt còn là nơi gắn kết các thành viên gia đình và họ hàng thân quyến. Dù đi đâu xa, ngày lễ giỗ, chạp hay Tết, con cháu trong nhà đều sẽ trở về phòng thờ thắp nén hương tưởng nhớ người đã khuất.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất phòng thờ

Thiết kế nội thất phòng khách có bàn thờ

Với các căn hộ chung cư có diện tích khiêm tốn thì việc thiết kế một không gian phòng thờ riêng là một hạn chế. Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết hợp không gian phòng thờ cho căn hộ của mình chung với các không gian sinh hoạt khác như phòng khác, tẩng lửng,…

Thiết kế nội thất phòng khách có bàn thờ

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất phòng thờ

Trên thực tế việc thiết kế thi công nội thất phòng thờ không chỉ đơn giản là xây dựng một không gian vật lý. Mà đây được xem là quá trình tạo nên một nơi thiêng liêng giúp kết nối tâm linh và giúp gia đình tìm thấy được sự an lạc trong tâm hồn. Chính vì khi bố trí phòng thờ luôn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu một cách kỹ lưỡng. Dưới đây là một số tiêu chuẩn thiết kế nội thất phòng thờ buộc phải tuân thủ :

Tùy vào diện tích không gian căn nhà của mình mà bạn có thể bố trí và thiết kế một phòng thờ riêng cho phù hợp.

Kích thước bàn thờ để treo tường

Đối với bàn thờ treo tường, có một số kích thước tiêu chuẩn sau đây dựa trên phong thủy:

  • Tài Vượng x Tài Vượng: 5495mm x 950mm (sâu x rộng)
  • Tài Vượng x Tài Vượng: 560mm x 950mm (sâu x rộng)
  • Hỷ Sự x Tài Vượng: 480mm x 810mm (sâu x rộng)
  • Tài Lộc x Quý Tử: 610mm x 1070mm (sâu x rộng)
  • Hỷ Sự x Tiến Bảo: 480mm x 880mm (sâu x rộng)

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn các kích thước như: 1270 x 610, 1070 x 610, 890 x 480, 810 x 480, 610 x 480.

Tiêu chuẩn thiết kế bàn thờ treo tường

Bàn thờ treo tường có nhiều mẫu mã đa dạng cùng kích thước tiêu chuẩn riêng biệt

Về chiều cao của bàn thờ treo tường, bạn nên để ở vị vị trí hơn tầm mắt khoảng hơn 1500mm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tuân theo quy luật phong thủy thì bạn có thể tham khảo bảng chiều cao bàn thờ treo tường dưới đây:

Ở tầm cao Ở tầm trung Ở tầm thấp
Đại Cát 2110mm 1720mm
Tài Vượng 2120mm 1975mm 1730mm
Phú Quý 2150mm 1760mm
Tiến Bảo 2160mm 1935mm 1765mm
Tài Lộc 2170mm 1930mm

Kích thước bàn thờ đứng, hay tủ thờ

Đối với kích thước bàn thờ đứng hay còn gọi là tủ thờ đứng, kích thước tiêu chuẩn phổ biến như sau:

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất phòng thờ

  • Chiều cao: 1170, 1270mm
  • Chiều rộng: 610, 690, 810, 970, 1070, 1170mm
  • Chiều dài: 1270, 1570,1750, 1970, 2170mm

Một số tiêu chuẩn khác

Ngoài ra còn một số tiêu chuẩn về vị trí, màu sắc, đèn chiếu sáng…

Foxury Home – Đơn vị thiết kế thi công nội thất phòng thờ uy tín

Phòng thờ luôn được biết đến là không gian trang nghiêm của ngôi nhà nên việc bố trí nơi đây là hạng mục rất quan trọng. Tuy nhiên để hoàn thiện một góc thờ tự sao cho vừa đẹp lại đáp ứng yêu cầu về phong thủy thì đòi hỏi về kiến thức và kinh nghiệm của người thực hiện. Do đó, mọi người phải tìm kiếm đơn vị thiết kế và thi công nội thất phòng thờ uy tín.

Là thương hiệu cực kỳ danh tiếng trên thị trường nội thất hiện nay với hơn 10 năm kinh nghiệm, Foxury Home tự hào là đơn vị được đông đảo gia đình Việt tin tưởng. Cùng với đội ngũ KTS tài năng, giàu kinh nghiệm cùng với xưởng sản xuất độc lập, chúng tôi cam kết mang đến cho gia chủ không gian thờ tự hoàn hảo nhất.

Chi tiết liên hệ Hotline: 08961185550896119555

Fanpage: https://www.facebook.com/foxuryhomehaiduong

    Liên hệ